Nhật ký học viên Khóa 18 – Giáo viên Montessori tinh hoa, ngày 09/09/2018

Nhật ký ngày 09/9/2018

“Nghe- quên, nhìn-nhớ, trải nghiệm-thấu hiểu”. Quả đúng như vậy, chúng ta học lý thuyết mà không đi đôi với thực hành chẳng khác nào hoa dâm bụt “có đỏ mà không có thơm”. Và ngày hôm nay, tôi và những người bạn đồng hành của mình đã được học tập giảng những bài học đầu tiên trong lĩnh vực thực hành cuộc sống và lĩnh vực cảm quan.

Thực hành cuộc sống là lĩnh vực đầu tiên được thực hiện trong Montessori. Bởi để trẻ học tập được những lĩnh vực tiếp theo, thì trước hết phải giúp trẻ tiếp nhận, hình thành những kỹ năng giúp trẻ thích nghi với môi trường xung quanh, tự chủ, tự lập, độc lập. Điều đó được thể hiện qua các vận động thô, vận động tinh, bảo vệ môi trường, chuẩn bị thức ăn và chăm sóc bản thân.

Rõ nét là các hoạt động thực hành cuộc sống mà chúng tôi được học ngày hôm nay đó là: cuộn trải thảm, rót nước từ bình trong sang bình trong… Nếu ai chưa hiểu về Montessori sẽ không hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động thực hành cuộc sống, bởi nhiều người trong chúng ta thường nghĩ cuộn trải thảm hay rót nước là hoạt động bản năng, trẻ khi lớn lên sẽ tự biết. Thế nhưng với Montessori những vận đó không phải là những bài học phụ đạo mà nó là những kỹ năng đầu tiên trong quá trình hình thành kỹ năng tự phục vụ của trẻ. các hoạt động đó không chỉ thể miện về mặt phát triển thể chất (cơ tay, bán cầu não) mà còn rèn luyện ý thức độc lập, ngăn nắp, gọn gàng của trẻ. Chính vì thế để hướng dẫn được trẻ một cách chính xác thì người giáo viên cần chuẩn chỉnh, tỉ mỉ, chính xác trong từ lời nói, động tác, điệu bộ. Bởi chính các bạn đang vẽ nên những nét đầu tiên trong bức tranh học tập của trẻ.

Lĩnh vực thứ 2 được thực hiện trong Montessori đó là Cảm quan. Các hoạt động ở góc cảm quan sẽ tạo nên những ấn tượng ban đầu, giúp trẻ ghi nhớ đúc rút và phát triển tư duy.Cảm quan giúp trẻ thẩm thấu những khái niệm trừa tượng thông qua các vật cụ thể giúp trẻ quan sát, phân loại và phát triển tư duy, phân tích so sánh các hiện vật, sự vâth trong cuộc sống.

Ở lĩnh vực cảm quan hôm nay chúng tôi được tập giảng hai hoạt động đó là: khối trụ có núm và tháp hồng. Montessori thật tuyệt vời khi đã đưa những khái niệm trừu tượng thành các vật thể có thật, giúp trẻ nhìn thấy, cầm nắm và cảm nhận. Nếu không có những bộ giáo cụ tinh tế như khối trụ có núm thì các khái niệm cao-thấp, dày-mỏng, nông-sâu, to-nhỏ chỉ là những khái niệm mơ hồ. Ấy nhưng, bộ giáo cụ đã bao trọn gói ghém tất cả những khái niệm trừu tượng ấy thành những vật thật, gần gũi, thân thiện và đáng yêu. Đối với hoạt động Tháp hồng cũng vậy, sự tỉ mỉ kiên nhẫn được thể hiện trong các thao tác bê lần lượt từng khối lập phương nhỏ-to để xếp thành tháp hồng xinh đẹp. Trẻ không chỉ dung nạp được những khái niệm trừu tượng mà còn rèn được tính kiên trì, tỉ mỉ, tinh tế trong thao tác xếp tháp nằm ngang hay tháp thẳng đứng. có thể thấy câu nói “muốn nhanh thì phải từ từ” quả là rất thâm thuý và sát thực tiễn giáo dục.

Các bài học trong Montessori tưởng chừng đơn giản mà không hề đơn giản, bởi quan sát và thực hiện là hai công việc khác nhau, nếu quan sát một thì triển khai thành hành động sẽ là mười. Và đặc biệt, thực hiện các thao tác hướng dẫn trẻ cô giáo sẽ như một nghệ sĩ, biểu diễn chính xác, chi tiết, và quyến rũ tạo được sức hút và sự tập trung của trẻ. Những bài học tiếp theo, còn nhiều và còn dài, mong rằng tôi và các bạn học viên sẽ có thể làm giàu giáo án di động của mình nhiều hơn nữa.

#K18_Khoá_Đào_tạo_Giáo_viên_Montessori_Tinhhoa

#Viện_Phát_triển_Giáo_dục_và_Trí_tuệ_Việt

#Paris_Montessori_School

P.s: Trích nhật ký của học viên Trần Thị Lan – Giáo viên trường Mầm non Ý – Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:

—————

Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt

VGPD&TTĐT tại Hà Nội: B17-21, Vinhomes Gardenia, p. Cầu Diễn, q. Nam Từ Liêm.

VGPD&TTĐT tại Bình Dương: 219 Võ Thị Sáu, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An.

Website: http://iedv.edu.vn/https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com

Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Link giới thiệu từng khóa:

KHÓA 21: Khai giảng 8h, ngày 06/01/2019 tại TX Dĩ An, Bình Dương

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2ApZ546

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2FKtn7D

(3) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2FFm0OR

KHÓA 22: Khai giảng 8h, ngày 23/02/2019 tại Hà Nội

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2raaAID

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2rjq3Xf

(3) Khóa Trợ tá Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2AvBz5O

LINK ĐĂNG KÝ: https://bit.ly/2IwbY2G

GÓI CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven