Nhật ký trải nghiệm lớp New York, ngày 19/9/2018

Trong tiềm thức của mỗi con người chúng ta, “Mẹ” chính là từ ngữ thân thuộc, tràn ngập sự yêu thương và kính trọng nhất. Mẹ chính là hiện thân của tình yêu thương, sự nâng niu, bảo vệ. Tưởng như ngoài người mẹ sinh ra mình thì rất khó để có thể gọi mẹ một cách yêu thương đối với một người khác. Ấy vậy mà khi bước vào lớp New York của trường mầm non Paris Montessori School, các trẻ ở đây lại gọi giáo viên của mình là mẹ một cách rất tự nhiên và đầy yêu thương. Các giáo viên ở đây phải yêu thương, bảo vệ, trân trọng trẻ như thế nào thì trẻ mới có thể gọi mẹ một cách tự nhiên như thế? Quả là một việc khiến cho các giáo viên như chúng em đáng phải suy nghĩ.

Đến với lớp New York, em thấy được sự chỉnh chu, tâm huyết qua các giáo cụ được đặt trong các góc: thực hành cuộc sống, cảm quan, toán, văn hóa xã hội, ngôn ngữ. Mỗi giáo cụ, mỗi vị trí đều thể hiện sự khoa học, chau chuốt của các giáo viên cũng như nhà trường.ngoài ra em còn thấy được tính cá nhân trong lớp học qua các bộ bàn ghế riêng của từng trẻ.

Ở đây trẻ được tôn trọng thông qua các bài học, các hoạt động. Điển hình như các giáo viên luân tôn trọng sở thích và sự lựa chọn hoạt động của trẻ. Trẻ thực hành các hoạt động một cách tự nhiên, không gò bó, không chịu sự ép buộc. Từ đó thúc đẩy sự tập trung, chuyên tâm và hứng thú với mỗi hoạt động của mình.

Tác phong của giáo viên lớp Montessori cũng rất khác biệt so với giáo viên của các lớp truyền thống ở Việt Nam. Họ tôn trọng quyết định của trẻ, dùng sự nhẹ nhàng từ tốn để dạy và sửa sai cũng như nề nếp cho trẻ. họ luôn có một phong thái tự nhiên, tươi cười và tận tâm cũng như sự kiên nhẫn. Họ biết cách biến sai sót của mình thành một câu đố , câu hỏi cho trẻ phân biệt nhận diện đã đúng hay chưa đúng. họ tạo cho trẻ một khoảng thời gian nhất định đủ để trẻ ghi nhớ các hành động của cô một cách cụ thể và chính xác.

Và trong buổi trải nghiệm, điều làm em thấy khác việt và tâm đắc nhất đó chính là sự tự nhiên, tự tin và làm chủ mọi hoạt động. Với hoạt động nhảy múa tập trung thu, trẻ được tự lựa chọ có tham gia hay không, giáo viên sẽ tiếp thu và tôn trọng sự lựa chọn của trẻ dựa vào đó đưa ra các hoạt động thích hợp với trẻ. Cũng như thế, với hoạt động ăn quà chiều, trẻ chủ động tự xếp hàng, lấy đồ ăn, chọn vị trí của mình và thực hiện hoạt động ăn quà chiều. Sau khi kết thúc trẻ đem bát/khay về vị trí để đồ, lau bàn, lau dọn sàn nhà. Tất cả diễn ra rất tự nhiên, không cần sự giúp đỡ hay hướng dẫn nào của giáo viên. Ngoài ra, khi vào lớp em nhận thấy trẻ rất tự tin, không sợ giao tiếp với người lạ, trẻ tiếp xúc và nói chuyện không hề rụt rè hay né tránh. Trẻ tự tin thể hiện tài năng và sự khác biệt của bản thân.

Qua buổi thực nghiệm tại lớp New York em nhận ra được những điều bất tiện và cản trở sự phát triển của trẻ đang tồn tại trong phương pháp dạy truyền thống của mình, từ đó rút kinh nghiệm và sửa chữa.

Em rất cảm ơn cô Lê Thị Lan Anh và nhà trường đã tạo điều kiện giúp em có buổi trải nghiệm thú vị và bổ ích như vậy. Em mong cô và nhà trường sẽ tạo điều kiện cho em có thêm những buổi thực nghiệm để có thể rút ra những bài học và kinh nghiệm để áp dụng vào trường em giúp nhà trường phát triển và mở rộng.

P.s: Trích nhật ký của học viên Lê Thị Hoan – Giáo viên Trường mầm non BiBi, Long Biên, Hà Nội

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:

—————

Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt

B17-21, Violet 2, Vinhomes Gardenia Cầu Diễn, đường Hàm Nghi, q. Nam Từ Liêm.

Website: http://iedv.edu.vn/https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com

Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Link giới thiệu từng khóa:

*) Khóa Quản trị & Phát triển trường Montessori bền vững: https://bit.ly/2PJOwis

*) Khóa Giáo viên Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2NlAiYs

*) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2MHXCKD

*) Gói tư vấn, CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven