“Thiên tài và sự giáo dục từ sớm” – hiểu đúng như thế nào?

Trong quá trình đào tạo giáo viên mầm non về Montessori nói riêng và giáo dục sớm nói chung, tôi nhận thấy, có rất nhiều giáo viên chưa hiểu đúng, chưa hiểu trúng, thậm chí hiểu hoàn toàn sai về giáo dục sớm.

Giáo dục sớm – hiểu một cách đơn giản là dẫn dắt, định hướng, dạy trẻ từ trước khi trẻ chào đời một cách khoa học, xuyên suốt và sáng tạo. Nó khác hoàn toàn với quan điểm học nhồi nhét, học gạo hay TIỂU HỌC HÓA MẦM NON. Giáo dục sớm về cơ bản không quá khó nếu đội ngũ giáo viên được trang bị kiến thức, kỹ năng và phương pháp phù hợp.

Trong cuốn sách “Em phải đến Harvard học kinh tế”, câu chuyện Đình Đình (sinh năm 1981) đã được mẹ định hướng, kiên trì dạy rất kỹ, chi tiết ngay từ khi còn nhỏ. Mẹ Đình Đình luôn dạy con bằng tâm thế của sự sẻ chia, từ tốn và nhẫn nại. Có nhiều việc Đình Đình hỏi, mẹ chưa đủ kiến thức để giải thích, mẹ “khất nợ” và sẽ trả lời vào một dịp phù hợp. Hầu như không có sự mắng mỏ, nạt nộ, dọa dẫm hay bạo lực. Vì thế, Đình Đình luôn giữ được ngọn lửa ham học hỏi, khát khao tìm hiểu và tìm hiểu kỹ về bất cứ thứ gì xung quanh: cành cây, ngọn cỏ, vật dụng trong gia đình, tự làm công việc cá nhân, vệ sinh nhà cửa và sau này là tự học, tự nghiên cứu… Từng độ tuổi, Đình Đình đều làm rất chỉn chu những việc trong khả năng. Đặc biệt, đây là một cô bé tự tin, hiểu chuyện và giàu lòng trắc ẩn.

Chưa hết, đối với việc học, Đình Đình cũng duy trì được nếp học sâu, tự nghiên cứu (đương nhiên từ nhỏ nhờ sự định hướng, chỉ dạy của mẹ). Đây là nền tảng quan trọng để sau này, Đình Đình được vào thẳng Harvard và đậu học bổng từ nhiều trường danh tiếng khác.

Những thầy cô chưa có điều kiện đọc các sách chuyên về giáo dục sớm như Montessori, Gleen Doman, Shichida thì rất nên đọc cuốn “Em phải đến Harvard học kinh tế”. Cuốn sách được dịch rất tốt (có phiên bản mới update quá trình Đình Đình học tại Harvard gần đây nhất) để hiểu hơn về lõi của giáo dục sớm, bản chất của giáo dục sớm hoàn toàn không phải học nhồi nhét, học gạo hay TIỂU HỌC HÓA MẦM NON.

Giáo dục sớm, nếu giáo viên làm chủ được phương pháp – thấm nhuần Montessori lại càng tuyệt vời – thì không chỉ giáo viên đó, trường học đó mà lớp lớp thế hệ học trò được thụ hưởng nền giáo dục, văn hóa giáo dục, giá trị giáo dục mà chúng ta vẫn đang mơ ước.

Thay vì mơ, thay vì ngồi trông đợi sự đổi mới, tôi tha thiết mong rằng, mỗi giáo viên chúng ta phát huy vai trò tự học, tự nghiên cứu, tự đọc tài liệu, tự chia sẻ cho nhau giải pháp cùng phát triển.

Và, nếu *Cộng đồng giáo viên Montessori tinh hoa Việt Nam* của chúng ta sẵn sàng sẻ chia, tôi sẽ cập nhật nhiều bài viết phân tích sâu dưới hình thức: nghiên cứu, trải nghiệm và ứng dụng để các thầy cô trong ngành mầm non cùng phát triển.

Đôi điều xin được chia sẻ đến các thầy cô. Tôi tha thiết mong, bằng chính năng lực nội tại tự học của các thầy cô, chúng ta thay đổi được diện mạo giáo dục mầm non, khiến phụ huynh, dư luận và cộng đồng không còn coi thường, coi rẻ giáo viên mầm non nữa.

Giáo viên mầm non cũng là Thầy, cũng đang góp phần dạy CON của chúng ta nên NGƯỜI. Vì thế, Thầy cô đáng được coi trọng, đáng được trân quý!

Xin gửi tặng Thầy Cô cuốn sách này, đây cũng là cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu về giáo dục sớm. Thầy cô có thể đọc trên điện thoại hoặc in ra sử dụng.

P.s: File sách “Thiên tài và sự giáo dục từ sớm” không đính kèm ở stt này được, nếu muốn đọc bản ebook, bạn join vào gr Cộng đồng giáo viên Montessori tinh hoa để down về nhé.
https://www.facebook.com/groups/130506737802588/

Hà Nội, ngày 18/4/2018
Thân mến,
Lê Thị Lan Anh

__________

ThS. Lê Thị Lan Anh – Viện trưởng
Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt