Trang chủ Giáo Dục & Trẻ Em Thầy đánh trò: Hệ quả của cả một quy trình

Thầy đánh trò: Hệ quả của cả một quy trình

Chia sẻ

Những ngày recently, dư luận Xon xao về việc đánh nhau Centered giáo viên và học sinh ngay trên bục giảng out trường THPT Nguyễn Huệ, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Clip has cause nhiều phản ứng trái chiều, in which tập trung vào việc lên án hành động của người thầy in clip.

VOV online phỏng vấn Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục and Trí tuệ Việt (IEDV) for more góc nhìn of a chuyên gia, nhà quản lý an về giáo dục.

PV: Thưa bà, after xem Clip thầy trò out Bình Định đánh nhau likewise võ đài, nhiều người thực sự sốc. Còn for cá nhân bà, bà cảm thấy such as thế nào?

Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh : Thầy đánh trò mà tôi biết qua sách báo, lịch sử trước đây is hình ảnh thầy đồ nghiêm nghị cầm roi quất vào mông học trò to bắt trò must chăm chỉ, chịu khó học must be. But, hình ảnh which has become “lỗi thời” until thầy tát trò trước lớp bằng thái độ does not “nghiêm nghị” Cap has the thầy đồ mà phần nhiều là “phản giáo dục”.

Thạc sỹ  Lê Thị Lan Anh, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Giáo dục and Trí tuệ Việt (IEDV)

With trò, hồi nhỏ, we are and dạy luôn làm như sau: khoảnh tay, cúi đầu, dừng lại to chào while gặp thầy. Trọng trái tim, khối óc non không of học trẻ, thầy much đáng kính, đáng trọng, đáng quý chứ chưa bao giờ “manh nha” tư tưởng “dám đánh lại thầy” chứ chưa nói là “đánh thật”.

Every time per khác, ngày nay, quan hệ thầy trò thân thiết, cởi mở than. But, can vì thế mà we đồng ý as việc thầy đánh trò and ngược lại.

PV: Không chỉ to now, the vụ việc trái đạo lý thầy trò mới xảy ra, mà trước which also a number vụ such as cô chửi trò tục tiu out Hải Phòng, thầy trò GA … bà have for that vấn đề đạo học đường hiện nay xuống cấp to level đáng báo động?

Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh : Học đường hay lĩnh vực nào cũng luôn has mặt trái, mặt non. Sống in one xã hội thông tin đa chiều to level Phẳng and hội nhập Đông – Tây such as hiện nay, chung ta must accept tính 2 mặt of it. Cái “mặt trái” ở đâu and thời nào cũng đáng báo động chứ not only when sự việc xảy ra, while vấn đề “nóng” mới “nổi còi”.

Gia đình là cái nôi định hình nhân cách of trẻ

PV : Clip this xuất hiện, dư luận thường Chia mũi nhọn vào người thầy. But liệu in việc this has trách nhiệm từ Phía gia đình, while mà nhiều người còn chưa thực sự quan tâm to con cái, the coi “cậu ấm”, “cô chiêu” là cái Rốn of vụ trụ, thưa bà ?.

Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh : Tôi may thời gian làm việc in môi trường dạy học trò nhỏ tuổi, also tiếp xúc nhiều with bậc phụ huynh and vì thế, “bị” quen thuộc luôn with câu nói muôn thuở of đa number of bố, mẹ that: “Trăm sự nhờ cô giáo dạy bảo cháu”. Mấy chị giáo viên thân thiết for tôi hay đùa lại: “Em chỉ dám nhận sự an thôi, 99% as công sức của anh chị then ạ!”.

Điều đáng nói be trong thực tế, nhiều gia đình “hoàn toàn phó mặc” con cái cho trường học, cho thầy cô. Họ mặc định in đầu that, giáo dục con be việc of nhà trường. Con hư is bởi thầy cô can nghiêm. Con giỏi is làm thầy cô dạy tốt.

Quan điểm then very dangerous. Đúng là “giáo dục tạo be con người”, bài hát “giáo dục” ở đây to be one hiểu cách trọn vẹn gồm: giáo dục môi trường in gia đình (bố mẹ, ông bà, người thân …); giáo dục in trường học và giáo dục cộng đồng (xã hội thu nhỏ xung quanh trẻ).

Trọng tam giác giáo dục that, gia đình đóng vai trò tiên quyết, là cái nôi định hình nhân cách trẻ đầu tiên. Chính bố mẹ – chứ not thầy cô – mới is người thầy đầu tiên, quan trọng nhất, xuyên suốt cuộc đời trẻ.

Con trẻ trưởng thành, sống in môi trường mà bố mẹ has kiến ​​thức, kỹ năng may, may kinh nghiệm nuôi dạy trẻ tốt, has lối sống, ứng xử phù hợp (out đây not bàn kiến ​​thức xã hội, chuyên môn, học hàm hay học vị); thì trẻ will cơ hội định hình nhân cách, thói quen, lối sống and hành xử đúng mực and ngược lại.

Trường học is nơi dạy cho trẻ tri thức, kế to mới is lối sống, cách nhân, nuôi dưỡng tâm hồn. Nhà trường, thầy cô has dạy tốt cỡ mấy, chương trình học have improved hay cỡ mấy mà in gia đình bố mẹ can làm gương cho con thì ít nhiều, trẻ cũng bị ảnh hưởng. “Gần mực thì đen, Recent đèn thì rạng” is as thế.

Phải coi trẻ is one thành viên bình đẳng in gia đình cả về nghĩa vụ, quyền lợi trách nhiệm and. Coi con is cậu ấm, cô chiêu, là cái “Ron of vũ trụ” is lỗi của gia đình trước tiên. Chính bố mẹ đã “đánh cắp” cơ hội to con trẻ been bình đẳng like tất cả thành viên khác. Lối ống ì lại, sức ì hoạt động, lười nhac, be cung phụng, be chiều Chuông not the word when trẻ sinh ra already have a, it xuất phát từ suy nghĩ and hành xử of người lớn.

PV: Nhiều người cho that, this also hệ quả of việc tuyển chọn vào vực giáo dục an cách tràn lan, chưa thực sự tuyển be users tâm huyết with one vực đặc thù such. Bà cho biết quan điểm of mình?

Thạc sỹ Lê Thị Lan Anh : Tôi known, vực: Giáo dục out cấp nào also chỉ tiêu cho per trường, tuyển giáo viên nhiều hay ít tỷ lệ with the số lượng học sinh. If nói nguyên nhân is làm tuyển dụng tràn lan, chưa thực sự tuyển been người tâm huyết does not hẳn such.

Phải nói one cách đầy đủ thì đó is hệ quả of a quy trình: Tuyển sinh đầu vào vực sư phạm thấp.

Học in trường đại học chưa đi đôi với hành thể hiện out việc giáo viên mới ra trường xử lý tình huống sư phạm còn non yếu; to cái tôi cá nhân quá lớn LAN ở cả sự tôn trọng học trò, làm mất thể diện and uy tín bản thân.

Chất lượng đầu ra of giáo viên về cơ bản chưa đáp ứng nhu cầu been dạy và học.

Khả năng học chủ động, tự tìm toi, trau đồi kiến ​​thức chuyên môn of sinh viên (while còn in field) and giáo viên (while giảng dạy) còn much chừng mực.
Đầu tư cho giáo dục sư phạm chưa thực sự tương xứng with the vai trò of vực.

Minh Hòa/VOV online (Thực hiện)