Nhật ký học viên Khóa 18 – Giáo viên Montessori tinh hoa, ngày 08/9/2018

Một ngày đi học với một kho kiến thức và những cảm xúc hoan hỉ tuyệt vời:

Chúng tôi hiểu một điều, triển khai một công việc nào cũng cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản, Montessori cũng vậy. Đó là nguyên tắc đơn giản thì lời nói, lời giảng của giáo viên ngắn gọn xúc tích, tránh dài dòng hoa mỹ.

Sự bình tĩnh và kiên nhẫn là nguyên tắc thứ 2, quyết định đến việc hình thành văn hoá ứng xử trong môi trường giáo dục; giáo viên bình tĩnh khi giải quyết các vấn đề xung đột, mâu thuẫn,… của học sinh và kiên nhẫn nhắc nhở, hướng dẫn phân tích cho trẻ nhiều lần để trẻ hiểu ra vấn đề.

Đặc biệt, luôn tuân thủ nguyên tắc không có phần thưởng và kỷ luật: nếu giao cho trẻ phần thưởng thì về lâu dài trẻ sẽ hình thành thói quen đòi hỏi và yêu cầu người lớn trước khi thực hiện một hoạt động nào đó.

Trong giáo dục, luôn tôn trọng nguyên tắc tập trung vì trẻ luôn cần sự tập trung để hoàn thành công việc của chúng, giáo viên tránh việc can thiệp vào hoạt động của trẻ, trừ những trường hợp đặc biệt; tạo cho trẻ tâm thế thoải mái và chuẩn bị đầy đủ về giáo cụ, về không gian học tập để trẻ tập trung trọn vẹn vào công việc của mình.

Trong phương pháp Montessori cần đảm bảo nguyên tắc trực quan: trẻ được được xúc với thế giới xung quanh, với bài học bằng trực quan (nghe, nhìn, sờ, cảm nhận…) để phát triển tư duy và rút ra những bài học thực tiễn đáng nhớ. Khi đảm bảo thực hiện đầy đủ các nguyên tắc trên tức là bạn đã đang thẩm thấu dần Montessori.

Để tạo nên thương hiệu cá nhân Tận tâm-Thông thái- Tinh tế- Thực tế- Tử tế người giáo viên cần học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và trau dồi khả năng giao tiếp. Để đạt được 10T vi diệu ấy, chúng ta cần hiểu được vai trò ý nghĩa của giáo tiếp, đó là quá trình truyền đạt, phân tích, xử lý, hồi đáp thông tin giữa người gửi và người nhận. Việc giao tiếp giúp chúng ta trở thành thương hiệu nhận diện khác biệt trong xã hội, gia đình và đồng nghiệp. Trong đó, giao tiếp không chỉ đơn giản là lời nói giữa người với người mà còn thông qua giao tiếp phi ngôn ngữ (hình thể, ngữ điệu, cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt…). Có 2 hình thức giao tiếp đó là Offline và Online, tuỳ vào hoàn cảnh mà chúng ta lựa chọn hình thức phù hợp. Tuy nhiên, để tạo nên thành công trong giao tiếp, chúng ta cần tìm hiểu và khai phá được những bí mật trong giao tiếp: từ lời nói, ánh mắt, “trang phục xứng kỳ đức”, giọng nói, ngữ điệu…. đặc biệt, để nâng cao khả năng giao tiếp chúng ta cần nhìn-nhớ, đọc-hiểu hay nói cách khác là các cô giáo cần quan sát thực tế, trải nghiệm bản thân và quan trọng là đọc sách để có nhiều vốn kiến thức, ngôn ngữ phong phú.

Từ lý thuyết được học, soi chiếu vào thực tế, tôi nhận thấy đội ngũ cộng sự của Viện IEDV có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, đặc biệt là sự tươi vui, thân thiện, nhiệt tình. Đó cũng chính là những điều mà tôi cần học hỏi!

Kết thúc một ngày dài và bắt đầu bằng những yêu thương: quẩy ba bà bẩy, học mà chơi, chơi mà học. Sau những giờ học căng thẳng, chúng tôi đã được xích gần nhau hơn, giao lưu và hiểu nhau hơn, gắn bó hơn, và thấy may mắn khi được là những người bạn đồng hành với nhau trong khoá đao tạo giáo viên Montessori Tinh hoa.

Cám ơn cô Lê Thị Lan Anh đã tài trợ ti tỉ chân gà ngâm xả ớt ngon tuyệt vời, nó không chỉ ngon bằng vị của món ăn, mà còn ngon bởi sự gần gũi, thân thương và tinh thần kết nối mà cô đã và đang dành cho chúng tôi. Và đặc biệt, cảm ơn tất cả các Cán bộ Lãnh đạo, quản lý, giáo viên và các cán bộ nhân viên viên IEDV đã tạo nên không khí hoà nhập mà không hoà tan thật đáng nhớ.

Tạm biệt ngày cũ và chào đón ngày mới!!!

#K18_Khoá_Đào_tạo_Giáo_viên_Montessori_Tinhhoa

#Viện_Phát_triển_Giáo_dục_và_Trí_tuệ_Việt

#Paris_Montessori_School

P.s: Trích nhật ký của học viên Trần Thị Lan – Giáo viên trường Mầm non Ý – Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:

—————

Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt

VGPD&TTĐT tại Hà Nội: B17-21, Vinhomes Gardenia, p. Cầu Diễn, q. Nam Từ Liêm.

VGPD&TTĐT tại Bình Dương: 219 Võ Thị Sáu, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An.

Website: http://iedv.edu.vn/https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com

Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Link giới thiệu từng khóa:

KHÓA 21: Khai giảng 8h, ngày 06/01/2019 tại TX Dĩ An, Bình Dương

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2ApZ546

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2FKtn7D

(3) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2FFm0OR

KHÓA 22: Khai giảng 8h, ngày 23/02/2019 tại Hà Nội

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2raaAID

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2rjq3Xf

(3) Khóa Trợ tá Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2AvBz5O

LINK ĐĂNG KÝ: https://bit.ly/2IwbY2G

GÓI CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven