KHI TRẺ EM TỰ HỌC NHÓM NÓI LÊN ĐIỀU GÌ???

(Câu chuyện được ghi lại vào giờ học của Bống lúc 20h45 tối nay. Ghi chú: An 8 tuổi học lớp 3, Bống 3 tuổi học mẫu giáo)

Mẹ: An và Bống, đã đến giờ học rồi, con tắt ti vi và vào kèm em học số giúp mẹ.
Chị An: Vâng ạ (Rồi vào phòng học chuẩn bị sách vở cho mình và cho em)
Mẹ: An ơi, sao con không cho em học bàn của em, học bàn con cao quá em viết khó.
Chị An: Ngồi bàn Bống thì con không có chỗ Viết mẹ ạ. Con cho em ngồi phòng con, con đã đẩy cao ghế cho em ngồi và viết được rồi ạ. (Tư duy độc lập, chủ động sắp xếp một công đôi việc: mình học và giúp em học).

Chị An: Bống hôm nay ôn lại bài đã học nhé!
Bống: Vâng ạ
Chị An: Số 0 giống quả gì?
Bống: Số 0 giống quả trứng
Chị An: Số 1 giống cái gì?
Bống: Số 1 giống cái bút chì
Chị An: Số 2 giống con gì?
Bống: Số 2 giống con vịt, con ngan
Chị An: Bống nhớ bài rồi mẹ ạ. Bây giờ Bống viết số 1 nhé. (Vừa nói vừa lấy quyển vở có mẫu chấm số 1 ra và hướng dẫn)
– Em viết số 1 như thế này nhé: Đặt bút vào chấm này, em kéo một đường chéo, đến đây em dừng lại và kéo thẳng xuống. Thế là thành số 1. Chị viết lại cho em số 1 nữa nhé. Được rồi, bây giờ Bống tự viết đi. (Mẹ choáng toàn tập với cách chị dạy em, nhưng vẫn im im từ xa dõi theo cách 2 chị em dạy nhau học)
Bống: Em dùng bút màu viết cơ. Bút màu viết đẹp hơn (trên bàn có hộp bút dạ, có sự sáng tạo nhỉ?)
An: Vậy cũng được, em chọn màu đi
Bống: Em chọn màu hồng

Chọn màu xong, Bống chăm chú viết, được 4 số 1 (mẹ bất ngờ khi Bống viết được 4 số 1) rồi ngẩng lên:
Bống: Chị ơi, Bống viết màu đỏ đẹp không?
An đang làm toán quay ra nói: Bống giỏi lắm, em viết đúng rồi đấy. Nhưng để đẹp hơn, chị cầm tay em viết lại nhé.
Rồi Bống để chị cầm tay viết, được 1 số Bống nói:

Em đổi màu bút đây, màu này không đẹp.
An: Ừ, thế Bống chọn màu gì
Bống: Em chọn màu hồng

Chọn xong, Bống không viết tiếp mà quay sang nghịch thước kẻ của chị.
Bống: Chị cho Bống mượn thước kẻ nhé
An: Ừ, nhưng em đừng nghịch các mảnh ghép mà nó rơi ra nhé
Trong khi an đang mải làm toán, Bống đã tháo tung cái thước kẻ có xếp hình ra từng mảnh.
An: Chị dặn em không tháo ra rồi mà, nhưng thôi để chị xếp lại cho.

Một lát đã thấy An xếp lại ngay ngắn các mảnh ghép trong thước kẻ, rồi lôi 1 miếng ghép nữa khóa lại cho Bống khỏi tháo ra.

Mẹ đứng ngoài quan sát, tranh thủ ghi lại bức hình 2 bạn học cho các bố mẹ ngắm nhé. Mời các bố mẹ cho nhận xét bằng cách commet ạ:
– Tại sao 2 bạn giúp nhau học được
– Bạn An và bạn Bống có kỹ năng gì?
– Bạn Bống 3 tuổi học viết số có sớm quá không?

Ngóng đợi phản hồi của các bố/mẹ!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.