Ở lớp học Mon, các con hoàn toàn được tự do khám phá tri thức, đánh thức khả năng tiềm ẩn bên trong mình thông qua phương pháp giảng dạy tuyệt vời, sự tương tác giữa GV và trẻ, hướng cho trẻ khả năng tự lập và ngăn nắp gọn gàng, đồng thời với việc rèn tính kỷ luật nhưng không hề khô khan bằng việc cho trẻ được “tự do trong khuôn khổ”
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Tạo cho trẻ cảm giác như đang “được chơi”, “được khám phá” chứ không phải “bị học”, như trong tiết học về bàn tính số học, để ôn bài cho trẻ, cô sẽ hỏi các con rằng “cô có số mấy” chứ không phải ra lệnh trẻ phải cho cô biết đó là số mấy! Hay trong lúc các con đang rất hào hứng với trò chơi trả lời kết quả các kiến thức đã được cô truyền đạt thông qua gameshow, cô sẽ dừng buổi học và “hẹn các con hôm sau chúng ta sẽ chơi tiếp nhé!” Đó là cách khiến trẻ háo hức mong chờ buổi học kế tiếp (thay vì sáng nào cũng “con không đi học đâu”), đây chính là điểm khác biệt tuyệt vời của Mon – dừng buổi học khi trẻ còn đang hứng thú!
Khích lệ trẻ khi trẻ hoàn thành 1 nhiệm vụ cụ thể, không dùng ngôn từ sáo rỗng hoặc khen ngợi chung chung, mà sẽ khen cụ thể vì trẻ đã hoàn thành được nội dung đó, để các bạn khác cũng sẽ cố gắng vì muốn được khen như vậy!
Điều bất ngờ hơn là khả năng tự phục vụ được hướng dẫn và thực hành từ bé từ những việc nhỏ nhất như tự bê ghế ngồi, tự lấy khai cơm,…
SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA GIÁO VÊN VÀ TRẺ
Cách xưng hô “mẹ – con” phá bỏ rào cản trong trẻ, tạo sự gần gũi, từ đó GV và trẻ tương tác dễ dàng hơn. Cách giao tiếp thân thiện này khiến trẻ hăng hái phát biểu, thể hiện rõ sự ‘mong muốn’ được tham gia vào hoạt động của lớp
Luôn sử dụng kính ngữ khi giao tiếp với trẻ “mẹ chào con đến lớp ạ”, tập cho trẻ sự lịch sự trong giao tiếp với người khác
TỰ DO TRONG KHUÔN KHỔ
Lớp học rất năng động, các con có thể làm điều các con thích, nói ra điều các con nghĩ, tuy nhiên tất cả đều theo 1 trật tự nhất định, đó là nghe theo câu lệnh khi cô yêu cầu! (câu lệnh chứ không phải ‘mệnh lệnh’ như chúng ta hay làm!)
Trong không gian học của Mon, tôn trọng tối đa yếu tố “cá nhân hóa”, xem trẻ như là 1 cá thể độc lập chứ không áp đặt, khi yêu cầu trẻ làm việc gì đó, đều bắt đầu bằng “mẹ mời bạn….” Hoặc khi trẻ chưa sẵn sàng tham gia vào hoạt động của lớp, cô sẽ để trẻ được tự chọn đồ chơi hay hoạt động nào trẻ thích hoặc ngồi riêng 1 bên, dần dần tự thích nghi và hòa nhập vào lớp với tâm thế tốt nhất! Nghe có vẻ lâu nhưng vào lớp cùng các bạn mới thấy, ‘tiến trình hòa nhập’ này chỉ mất tầm 10’! Vì làm sao mà trẻ có thể ngồi yên 1 mình mãi được khi mà “các bạn chơi vui thế kia” cơ chứ!
KHẢ NĂNG TỰ LẬP NGĂN NẮP GỌN GÀNG
Trẻ được tự do chơi món đồ chơi trẻ thích! Tuy nhiên, bất kỳ món đồ nào, sau đó đều được trẻ sắp xếp lại đúng vị trí ban đầu sau khi sử dụng xong! Bởi trẻ luôn được học về sự ngăn nắp gọn gàng, mà điển hình là từ cách các cô sắp xếp không gian lớp học và giáo cụ luôn theo 1 trật tự nhất định và khoa học!
#Hành_trình_thẩm_thấu_Montessori
#K18_Lãnh_đạo_trường_mn_Montessori_Tinh_hoa