Trong những ngày làm việc, đào tạo cho 2 đối tác VinaBacus tại Đà Nẵng, tôi luôn phân tích những thuận lợi và khó khăn khi khai thác thị trường này.
7 THUẬN LỢI:
1. Ít cạnh tranh, ít chương trình tương tự nên thị trường lớn, dễ tuyển sinh.
2. Địa điểm thuê nhà nằm ở các khu trung tâm của mỗi quận (Liên Chiểu, Sơn Trà), nên việc thu hút phụ huynh về học trong bán kính 5km tương đối thuận lợi. Đà Nẵng ít tắc đường, nếu tuyển sinh tốt, độ phủ của VinaBacus có thể vượt xa 7km/1 trung tâm.
3. Mức sống tại Đà Nẵng không quá đắt đỏ nên đối tâc cũng ít bị áp lực về lương giáo viên, tiền thuê đia điểm, chi phí phụ khác. Đây cũng là điểm cộng để trung tâm đặt mức học phí vừa phải, thu hút số đông học sinh tham gia. Điều này khác với các quận trung tâm HN và HCM, học phí thấp thì không thể duy trì hoạt động, do áp lực khủng khiếp từ các chi phí cố định: thuê nhà, lương giáo viên, hoạt động ngoại khóa bên lề, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị rất lớn.
4. Việc tuyển GV partime hay fulltime tại Đà Nẵng cũng khá thuận lợi, tâm lý Giáo viên ổn định, ít xê dịch. Điều này giảm thiểu rủi ro mất giáo viên, đào tạo tại giáo viên…
5. Đà Nẵng mật độ dân số thấp, dù ở các quận nội thành nhưng đa số họ biết tiếng giáo viên tốt/xấu. Hai đối tác của chúng tôi đều xuất thân là giáo viên, có uy tín trong cộng đồng dân cư, nên việc lan tỏa chương trình và tuyển sinh không quá khó khăn. Bước đầu khởi nghiệp, đã rất được bạn bè, bà con chòm xóm, phụ huynh xung quanh ủng hộ.
6. Cũng chính vì Đã Nẵng là thị trường còn ít các trung tâm ngoại khóa, trung tâm đào tạo phát triển tư duy; nên mỗi trung tâm có thể đa dạng hóa nhiều sản phẩm đào tạo để tăng cơ hội lựa chọn cho phụ huynh, tăng nguồn thu tự nhiên, như:
*) Chương trình Toán tư duy – Bàn tính Số học Trí tuệ VinaBacus (tham khảo tại http://iedv.edu.vn)
*) Luyện chữ đẹp
*) Kỹ năng sống
*) Bán trú, trại hè
*) Lớp năng khiếu: mỹ thuật, dance sport, múa, yoga…
7) Chính sách rất mở, tạo điều kiện tối đa cho các trung tâm giáo dục hoạt động.
____________
3 KHÓ KHĂN:
Cũng như bất kỳ thị trường nào, Đà Nẵng cũng có khó khăn nhất định. Dưới đây, tôi phân tích 1 số yếu tố cơ bản:
1) Mức sống thấp, người dân ít có tài chính đầu tư lớn. Nhà đầu tư phải lựa chọn các sản phẩm, chương trình tối ưu, xuất sắc, ít cạnh tranh để thu hút phụ huynh. Thực tế, nhiều nhà đầu tư rất coi nhẹ yếu tố này. Hệ quả là trung tâm chỉ duy trì được 1 thời gian ngắn rồi phá sản.
2) Đội ngũ CBGV phải sắc về chuyên môn; dịch vụ khách hàng chu đáo; nhân sự chuyên về sale/tư vấn vững; sử dụng cộng tác viên, GV partime trong 1 số hoạt động đặc thù.
3) Tâm lý ngại truyền thông: phải kết hợp truyền thông mạnh cả online và offline. Tâm lý 1 số đối tác người miền Trung tại Đà Nẵng là ngại truyền thông, ngại viết bài có chất lượng, ngại nói về trung tâm…thì hiệu quả sẽ giảm rất lớn. Vẫn biết Đà Nẵng vắng dân hơn HN và SG, nhưng số lượng dân nhập cư rất cao. Nếu chỉ làm truyền thông offline trong quy mô nhỏ, thì bạn đã bỏ lỡ tỷ lệ không nhỏ khách hàng ở quy mô lớn khác.
… và nhiều yếu tố thuận lợi về đặc trưng nghề khác, xin phép được chia sẻ trong các topic sau, nếu thời gian và sức khỏe cho phép.
Like, share nếu bạn thấy giá trị nhé. Đừng ngại chia sẻ kinh nghiệm cho cộng đồng, vì “Tri thức sẻ chia là tri thức sống. Tri thức nhốt trong đầu là tri thức chết.”
_____
Một lần nữa, chúc mừng 2 đối tác mới của Giáo Dục Viện tại Tp Đà Nẵng đã tổ chức Lễ ký kết thành công tốt đẹp!
1. Vinabacus Liên Chiểu
2. Vinabacus Sơn Trà
Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực bứt phá, tinh thần ham học hỏi và khát vọng khởi nghiệp của các bạn; 2 trung tâm sẽ phát triển mạnh tại Đà Nẵng.
—–
Các đối tác trong cả nước muốn mở trung tâm VinaBacus, vui lòng liên hệ 090 22 898 11 hoặc ib để được tư vấn.