Nhật ký học viên Khóa 18 – Giáo viên Montessori tinh hoa, ngày 29/08/2018

Hà Nội những ngày mưa rả rít nhưng không cản bước chân của tôi và các bạn học viên đến với Paris Montessori School để trau dồi kiến thức. Ngày thứ hai được trải nghiệm quan sát lớp học tại đây đã mang lại cho tôi nhiều điều bổ ích và đáng học hỏi về: phương pháp truyền đạt của giáo viên, văn hoá ứng xử, sự tự chủ tự tin của trẻ và những điều tích cực mà lớp học trộn độ tuổi mang lại.

Góp vào thành công của những tiết học ngày hôm nay không thể không khẳng định đến phương pháp giảng dạy của các cô giáo. Đến ngày thứ hai tôi thật sự khâm phục sự kiên trì của giáo viên trong công tác giảng dạy. Đúng với vai trò của giáo viên trong Montessori, cô giáo ở đây luôn tôn trọng trẻ, kiên trì quan sát và hướng dẫn trẻ. Dù trong lớp có nhiều lứa tuổi khác nhau, những tiến bộ mà trẻ đạt được cũng khác nhau. Cô cần mẫn, nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ khi trẻ làm chưa đúng, nhiệt tình hướng dẫn từng cá nhân trẻ khi các con chưa thực hiện tốt nhiệm vụ. Những bài ôn tập, cô giáo khéo léo đặt vị trí của trẻ vào thế chủ động bằng những câu hỏi: “ai có thể giúp mẹ…” điều đó khơi gợi sự hoà ái trong trẻ, gợi mở cho trẻ để trẻ không chỉ củng cố bài học mà còn cảm giác mình có vai trò tích cực trong sự phát triển bài dạy của cô. Điều đó còn được thể hiện khi trẻ trả lời sai câu hỏi hoặc làm chưa đúng bài tập, cô sẽ mời những trẻ khác giúp đỡ bạn trả lời câu hỏi và sửa sai. Từ những hành động đó, trẻ sẽ không chỉ được củng cố bài học, mà còn cảm thấy mình rất hãnh diện vì đã giúp đỡ được các bạn.

Văn hoá úng xử của giáo viên tại Paris Montessori thật sự tuyệt vời. Trải qua 2 ngày quan sát, chúng tôi nhận thấy các cô giáo ở đây rất từ tốn và chuyên nghiệp. Điều đó được thể hiện qua việc các giáo viên rất tạo điều kiện cho các học viên chúng tôi quan sát học hỏi, luôn tươi cười vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi khi chúng tôi có nhu cầu học tập. Sự tuyệt vời còn thể hiện qua cách giao tiếp, tương tác của cô và học trò. Hai ngày ở đây, tôi chưa từng nghe một lời khắc nghiệt hay to tiếng nào từ giáo viên đối với học sinh. Mà thay vào đó là giọng nói nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ với các kính ngữ thân thương như: “mẹ mời…”, “mẹ chào… ạ”. Đây đúng là môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và nói không với bạo lực học đường.

Sự tự chủ và tự tin của trẻ tại nơi đây rất đáng khen ngợi. Chúng tôi được thay phiên dự giờ quan sát tại hai lớp học khác nhau, tuy nhiên cả hai lớp các bạn đều giao lưu với các cô chú học viên rất tự nhiên, không có sự e dè ngại ngùng. Trong suốt quá trình sinh hoạt, học tập và vui chơi tôi nhận thấy những đứa trẻ ở đây rất tự tin. Các con hứng khởi và tích cực xung phong phát biểu bài, tự chủ trong sinh hoạt cá nhân và trong giờ hoạt động giáo cụ: tự lấy giáo cụ, và sắp xếp về vị trí ban đầu sau khi hoàn thành. Điều đó đã minh chứng cho một môi trường dung dưỡng không chỉ tốt mà còn chuyên nghiệp về giáo dục trẻ em. Tôi tin chắc rằng các cô giáo ở đây đã hiểu tâm sinh lý của trẻ qua các giai đoạn nên mới có thể giúp các học sinh của mình phát tuy tính tự lập tốt như vậy.

Sự khác biệt tuyệt vời ở đây còn được thể hiện qua lớp học trộn độ tuổi. Lớp học ở đây có nhiều độ tuổi khác nhau, giao động từ 3-6 tuổi, tuy có mặt chênh lệch về lứa tuổi nhưng tôi nhận thấy các bạn ở đây có sự đồng đều về văn hoá ứng xử, về tinh thần học tập tích cực và sự tự lập qua các vận động tinh. Có những trẻ nhỏ tuổi trong lớp khi các anh chị phát biểu cũng rất hào hứng mong muốn được trả lời. Từ trẻ nhỏ tuổi cho đến trẻ lớn tuổi đều có thể tự phục vụ sinh hoạt cá nhân mà không cần cô giúp đỡ (giờ ăn, vệ sinh). Chúng tôi đã nhìn thấy được hình ảnh trẻ lớn giúp đỡ trả lời câu hỏi của các em trong tiết học: kể chuyện, ghép vần… Chúng tôi nhìn thấy sự học hỏi của các em bé trong giờ giáo cụ, chúng chơi với nhau, tương tác với nhau, hướng dẫn nhau khi lắp sai một khối hình, xếp sai núm gỗ,… hay đơn giản là việc trải thảm ngồi chơi theo một khung hình rất đẹp. Điều đặc biệt, từ việc các em học cùng nhau, chơi cùng nhau, hướng dẫn giúp đỡ nhau sẽ càng làm tăng tinh thần hoà ái, sự gắn bó tình đoàn kết trong lớp học để mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui!

#K18_Khoá_Đào_tạo_Giáo_viên_Montessori_Tinhhoa

#Viện_Phát_triển_Giáo_dục_và_Trí_tuệ_Việt

#Paris_Montessori_School

P.s: Trích nhật ký của học viên Trần Thị Lan – Giáo viên trường Mầm non Ý – Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:

—————

Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt

VGPD&TTĐT tại Hà Nội: B17-21, Vinhomes Gardenia, p. Cầu Diễn, q. Nam Từ Liêm.

VGPD&TTĐT tại Bình Dương: 219 Võ Thị Sáu, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An.

Website: http://iedv.edu.vn/https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com

Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Link giới thiệu từng khóa:

KHÓA 21: Khai giảng 8h, ngày 06/01/2019 tại TX Dĩ An, Bình Dương

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2ApZ546

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2FKtn7D

(3) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2FFm0OR

KHÓA 22: Khai giảng 8h, ngày 23/02/2019 tại Hà Nội

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2raaAID

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2rjq3Xf

(3) Khóa Trợ tá Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2AvBz5O

LINK ĐĂNG KÝ: https://bit.ly/2IwbY2G

GÓI CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven