Nhật ký học viên Khóa 18 – Giáo viên Montessori tinh hoa, ngày 28/08/2018

Buổi trải nghiệm đầu tiên về lớp học Montessori tại Paris Montessori School quả đúng với câu nói: “trăm nghe không bằng mắt thấy”. Lớp học Montessori tại trường đã cho tôi thấy được những điều thú vị khác biệt về: phương pháp của giáo viên, khả năng tự lập của trẻ, sự tự do và sự tương tác của trẻ với giáo viên…

Phương pháp của giáo viên tại trường Paris Montessori School rất đáng học hỏi. Trước hết là cách xưng hô thân thương đối với trẻ: “mẹ” và “con”, tạo cho trẻ có cảm giác như một gia đình. Cô giáo luôn nhẹ nhàng, nhỏ nhẹ và quan tâm đến từng trẻ. Thứ hai, trong các hoạt động cô luôn có cách dẫn dắt gây hứng thú. Cô luôn khích lệ, khơi gợi tinh thần tích cực trong trẻ, khen ngợi những hành động tốt của trẻ. Cô ân cần nhắc nhở khi trẻ làm sai. Thứ ba, trong quá trình hoạt động với giáo cụ Montessori, cô quan sát và hướng dẫn trẻ kịp thời khi trẻ sử dụng chưa đúng bài học từ giáo cụ. Thứ 4, cô dẫn dắt trẻ bằng những câu văn rõ ràng, dễ hiểu và đặc biệt cô luân chuyển bài học thành những trò chơi khác nhau, để trẻ có tâm thế thoải mái: học mà chơi, chơi mà học. Điều đó là điều tuyệt vời mà phương pháp Montessori mang lại!

Khả năng tự lập của trẻ tại trường Paris Montessori thật đáng khen ngợi. Tôi rất làm vui thay khi thấy các bạn nhỏ ở đây có thể tự phục vụ rất tốt nhiều thứ: tự ăn uống, xếp bàn ghế, giúp đỡ cô giáo… điều này không chỉ diễn ra ở các trẻ lứa tuổi 3-6 tuổi mà những trẻ nhỏ hơn cũng có khả năng tự lập rất tốt. Ắt rằng, đó là kết quả của quá trình giáo viên và nhà trường đã tạo điều kiện phát triển cho trẻ những vận động tinh và tôn trọng những hành vi tự lập của trẻ.

Điều khác biệt rõ nét nhất và cũng là ưu điểm nổi trội tại trường Paris Montessori school đó là sự tự do của trẻ. Điều đó được thể hiện thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ.Tiết trò chuyện trẻ được tự do phát biểu, tự do nêu ý kiến và nhận xét phần trả lời của bạn. Tôi nhận thấy các cô giáo rất tôn trọng những ý kiến của trẻ và biết cách gợi mở những tư duy của trẻ. Trong giờ hoạt động với giáo cụ Montessori, tính cá nhân và sự tự do của trẻ được thể hiện rõ nét hơn qua việc: trẻ được tự do chọn góc chơi, bạn cùng chơi và được tự do chọn giáo cụ mà mình thích. Tuy nhiên, sự tự do ấy vẫn dựa trên tôn trọng kỷ luật. Khi có sự xáo trộn trong lớp, cô giáo tinh tế dùng những câu lệnh dành cho trẻ, và trẻ đã biết điều chỉnh hành động chưa đúng của mình.

Sự tương tác của trẻ đối với giáo viên rất tích cực. Trong các hoạt động tại lớp, trẻ phối hợp rất tốt với cô thông qua việc kết hợp chơi và hào hứng sôi nổi với trò chơi mà cô giới thiệu. Trong phần trò chuyện, trẻ tích cực phát biểu đưa ra những suy nghĩ của bản thân, trẻ trả lời các câu hỏi của cô một cách vui vẻ. Khi cô hướng dẫn trẻ chơi với giáo cụ, trẻ rất có ý thức lắng nghe và làm theo bài học của cô. Đó là điều đáng khen mà không phải trong lớp học nào cũng có được.

Có thể thấy những gì mà chúng tôi được truyền đạt và nghiên cứu về phương pháp Montessori tại Viện phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt đã giúp chúng tôi dễ dàng liên hệ với thực tiễn tại trường Paris Montessori. Chúng tôi nhận ra được sự áp dụng đúng đắn phương pháp Montessori dành cho các giáo viên, cho từng lớp học và đặc biệt là cho từng trẻ. Tôi mong rằng, những ngày trải nghiệm tiếp theo sẽ phần nào giúp chúng tôi có thêm những tư duy tích cực và học hỏi được nhiều điều để giáo dục cho trường lớp của tôi trong tương lai. Cám ơn cô Lê Thị Lan Anh và các giáo viên tại Paris Montessori đã tạo điều kiện rất tốt cho chúng tôi được học hỏi và từng ngày phát triển tư duy giáo dục.

#K18_Khoá_Đào_tạo_Giáo_viên_Montessori_Tinhhoa

#Viện_Phát_triển_Giáo_dục_và_Trí_tuệ_Việt

#Paris_Montessori_School

P.s: Trích nhật ký của học viên Trần Thị Lan – Giáo viên trường Mầm non Ý – Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:

—————

Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt

VGPD&TTĐT tại Hà Nội: B17-21, Vinhomes Gardenia, p. Cầu Diễn, q. Nam Từ Liêm.

VGPD&TTĐT tại Bình Dương: 219 Võ Thị Sáu, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An.

Website: http://iedv.edu.vn/https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com

Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Link giới thiệu từng khóa:

KHÓA 21: Khai giảng 8h, ngày 06/01/2019 tại TX Dĩ An, Bình Dương

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2ApZ546

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2FKtn7D

(3) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2FFm0OR

KHÓA 22: Khai giảng 8h, ngày 23/02/2019 tại Hà Nội

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2raaAID

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2rjq3Xf

(3) Khóa Trợ tá Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2AvBz5O

LINK ĐĂNG KÝ: https://bit.ly/2IwbY2G

GÓI CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven