Nhật ký học viên Khóa 18 – Giáo viên Montessori tinh hoa, ngày 06/9/2018

Buổi đầu tiên làm trợ giảng trong lớp học Montessori đã để lại cho tôi thật nhiều cảm xúc:

Làm cô giáo Montessori dễ mà không dễ. Trong phương pháp Montessori thì người giáo viên không phải là trung tâm của lớp học, mà chính là các bé học sinh. Mọi người nghe đến vai trò của cô giáo Montessori là quan sát và hướng dẫn trẻ. Chúng ta sẽ dễ lầm tưởng rằng công việc đó khá đơn giản và ai cũng có thể làm được. Ấy nhưng, quan sát như thế nào và hướng dẫn ra sao đó mới là điều đáng nói. Nếu có cơ hội được trải nghiệm rồi các bạn sẽ biết. Cô giáo không chỉ bao quát các thành viên trong lớp mà còn cá nhân hoá từng học trò. Điều đó yêu cầu cô phải có tầm nhìn rộng, nhanh nhạy và tinh tế để lớp có hoạt động đúng chương trình không, và cá nhân từng trẻ đã sử dụng đúng chức năng của giáo cụ và thực hiện đúng những yêu cầu trong tiết dạy hay chưa. Ngày đầu tiên quả là chưa quen với phương pháp mới, bản thân tôi không tránh khỏi những chập chờn, ấy nhưng từ đó tôi mới nhận ra một điều: Để đạt được Tinh Hoa cần tôi luyện!!!

Lớp New York quả là một lớp học Montessori đề cao tính cá nhân. Nói thật, tôi xin phép được sử dụng từ “nhàn” chân tay, bởi các con tự lập được nhiều thứ từ kê bàn ghế, rửa tay rửa mặt, lấy cơm, lấy và xếp giáo cụ… gần như cô giáo không phải hỗ trợ các bạn nhiều trong sinh hoạt cá nhân, điều đó cho thấy, mỗi bạn nhỏ trong lớp đã dần trở thành một người tự lập thật sự. Tuy nhiên, “nhàn tay chân” mà “không nhàn mắt miệng”. Thật trái ngược phải không, thế nhưng những ai đã và đang tìm hiểu về phương pháp Montessori sẽ hiểu thôi. Vì mỗi đứa trẻ là một cá thể, chúng có những tính cách và sở trường riêng biệt, bởi vậy việc nhắc nhở các con là liên tục. Để tạo nên tính độc lập của riêng trẻ không phải bỗng dưng mà có, đó chính là nỗ lực của các cô. Từ việc nhắc nhở con xếp hành lấy đồ ăn, hướng dẫn con khi con chơi sai chức năng của giáo cụ, giải thích cho con mỗi khi con thắc mắc, phân tích sự việc mỗi khi các con có mâu thuẫn… đó là việc thường xuyên và liên tục. Tôi có cảm giác nói chuyện với các thành viên trong lớp như nói chuyện với những người bạn của tôi, các con được tôn trọng nêu ý kiến, và sẵn sàng sửa sai cho tôi khi tôi “cố tình” mắc lỗi, tôi thấy thật tuyệt vời, bởi các bé được dân chủ nói lên suy nghĩ của chúng!

Cám ơn cô Gấm phụ trách lớp New York đã giúp đỡ tôi trong ngày đầu trợ giảng. Cô đã phân tích và chia sẽ cho tôi một số kinh nghiệm bản thân, tôi mong rằng những ngày tiếp theo chúng tôi lại được cùng nhau trải qua những giờ hoạt động ý nghĩa đầy vui vẻ và hào hứng.

#K18_Khoá_Đào_tạo_Giáo_viên_Montessori_Tinhhoa

#Viện_Phát_triển_Giáo_dục_và_Trí_tuệ_Việt

#Paris_Montessori_School

P.s: Trích nhật ký của học viên Trần Thị Lan – Giáo viên trường Mầm non Ý – Việt, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:

—————

Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt

VGPD&TTĐT tại Hà Nội: B17-21, Vinhomes Gardenia, p. Cầu Diễn, q. Nam Từ Liêm.

VGPD&TTĐT tại Bình Dương: 219 Võ Thị Sáu, khu phố Tây A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An.

Website: http://iedv.edu.vn/https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com

Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)

_­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­____________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­___________
Link giới thiệu từng khóa:

KHÓA 21: Khai giảng 8h, ngày 06/01/2019 tại TX Dĩ An, Bình Dương

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2ApZ546

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2FKtn7D

(3) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2FFm0OR

KHÓA 22: Khai giảng 8h, ngày 23/02/2019 tại Hà Nội

(1) Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2raaAID

(2) Khóa Lãnh đạo trường MN: https://bit.ly/2rjq3Xf

(3) Khóa Trợ tá Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2AvBz5O

LINK ĐĂNG KÝ: https://bit.ly/2IwbY2G

GÓI CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven