Sau kỳ nghỉ lễ vui chơi thỏa thích, trở lại với lịch sinh hoạt học tập thường ngày, tất cả dường như chưa kịp “bắt nhịp”! Các bé có vẻ không hào hứng lắm với hoạt động học, nhưng lạ là các cô không hề ép trẻ phải ngồi vào học ngay, mà vẫn cứ để trẻ “thích nghi lại” từ từ, và bằng sự dịu dàng vốn có, cộng thêm “kỹ năng” cực tốt, cô đã cuốn trẻ vào hoạt động của lớp một cách tự nhiên nhất! Được như vậy là nhờ khả năng quản trị lớp và nắm bắt tâm lý trẻ của các cô được rèn luyện kỹ lưỡng, cộng với tình yêu thương, sự nhẫn nại tuyệt đối của “văn hóa Montessori”!
Trong tất cả các hoạt động học của Montessori, “độ khó” sẽ được tăng dần nhằm giúp khả năng quan sát, tốc độ phản xạ của tư duy trẻ được phát huy tối đa! Đồng thời với việc quan tâm đến từng cá nhân, trẻ được bộc lộ ý kiến rất tự nhiên, không bị gò ép, còn khuyến khích trẻ tham gia đóng góp ý kiến để hoạt động học ngày một tốt hơn, mang đến cho trẻ nhiều niềm vui hơn!
Ở đâu mà cô giáo mầm non lại đi hỏi trẻ “hôm nay các con thấy lớp học mình thế nào? Con thích nhất/không thích hoạt động nào? Tại sao con lại thích/không thích hoạt động đó?” rồi để trẻ được nói lên tiếng nói của mình và cô lắng nghe với tất cả sự trân trọng, cầu thị! Chỉ một hành động đó thôi, đã khiến trẻ cảm thấy rất tự hào và tự tin vào bản thân mình! Vì trẻ tin rằng mình “quan trọng”, ý kiến của mình được cô ghi nhận và đánh giá cao! Bản thân cô cũng “được lợi” từ những việc ấy, vì những lời trẻ con đó chính là tấm gương phản chiếu hành vi của các cô! Để các cô biết mình sẽ phải làm gì tiếp theo để làm cho các con được tận hưởng “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đúng nghĩa! CHỈ CÓ THỂ LÀ MONTESSORI!
Chúng ta thường thấy trẻ chỉ được “tham dự” vào các hoạt động ở trường/ở nhà sau khi cô giáo hoặc cha mẹ đã “chuẩn bị đâu vào đấy”, chứ không cho trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị, vì “để chúng làm thì biết bao giờ mới xong”! Và như vậy trẻ sẽ khó mà học được những bài học thực tế, vì “không làm thì sẽ không làm sai gì cả”! (và đương nhiên cũng sẽ “không học được gì”!). Nhưng hãy nhớ lại đi, tất cả những cái gọi là “kinh nghiệm” của bạn, có phải đa số đều được rút ra sau mỗi lần “thất bại, sai lầm” hay không?! Vậy tại sao chúng ta không cho bọn trẻ cơ hội “được làm sai” để chúng được học những bài học tốt nhất, được phát huy tối đa khả năng của chúng?! Chính việc được THAM GIA vào quá trình chuẩn bị cho mọi hoạt động, trẻ sẽ học được nhiều nhất, phát huy tất cả các giác quan tốt nhất! Và hãy luôn nhớ SỰ TRƯỞNG THÀNH CỦA TRẺ LÀ CẢ MỘT QUÁ TRÌNH!
#Hành_trình_thẩm_thấu_Montessori
#K18_Lãnh_đạo_trường_MN_Tinh_hoa
P.s: Trích nhật ký của học viên Tống Thị Huyền Trang đến từ Bình Dương.
________________________
Quý Thầy Cô, quý Trường có nhu cầu cử nhiều giáo viên đi học theo hướng [Chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình TRƯỜNG MẦM NON TINH HOA; tư vấn, đào tạo quản lý, giáo viên Montessori] từ Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt vui lòng liên hệ:
—————
Viện Phát triển Giáo dục & Trí tuệ Việt
B17-21, Violet 2, Vinhomes Gardenia Cầu Diễn, đường Hàm Nghi, q. Nam Từ Liêm.
Website: http://iedv.edu.vn/; https://lethilananh.vn/; Email: cskh.vieniedv@gmail.com
Hotline: 090 22 898 11 (cô Lan Anh, Viện trưởng); 0898 571 456 (thầy Quang Thăng)
________________________
Link giới thiệu từng khóa:
*) Khóa Quản trị & Phát triển trường Montessori bền vững: https://bit.ly/2PJOwis
*) Khóa Giáo viên Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2NlAiYs
*) Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2MHXCKD
*) Gói tư vấn, CGCN mô hình trường MN Montessori: https://bit.ly/2vEIven