Giáo dục GIỚI TÍNH & TÌNH DỤC cho trẻ em: Chớ mất bò mới lo làm chuồng.

Dù ai nói ngả nói nghiêng
Thân em gieo hạt an yên nhiều đời
Phận người nước chảy mây trôi
Tiếc chi con chữ cho người, cho ta.
P.s: Biên đôi dòng nhân 2 năm Dự án Giáo dục giới tính & Phòng chống xâm hại tình dục của Viện.
Hà Nội, 27/10/2018
By Lê Thị Lan Anh
Giáo dục GIỚI TÍNH & TÌNH DỤC cho trẻ em: Chớ mất bò mới lo làm chuồng.
– Trước giờ, đa số người Việt đều coi vấn đề giới tính & tình dục là KHÔNG GIAN CẤM KỴ. Bố mẹ chẳng mấy người dạy con đầy đủ, mà có dạy cũng thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết. Thầy cô lại quá e dè mỗi khi có tiết học về giới tính. Ai đời, dạy về giới tính, cấu tạo sinh học của nam và nữ, cô giáo tách nam học riêng, nữ học riêng. 🙁 🙁 🙁
– Người lớn phải biết rằng, với con trẻ: gia đình & nhà trường là 2 kênh “danh chính ngôn thuận” để con tiếp cận đến tri thức về giới tính tình dục – thì lại là 2 kênh cung cấp ít thông tin nhất, nghèo nàn nhất, thậm chí sai lệch nhất. Trong khi, nhu cầu hiểu về giới tính & tình dục của trẻ – đặc biệt là trẻ từ 7-8 tuổi, học sinh THCS là rất lớn. Bố mẹ, thầy cô không đáp ứng được nhu cầu hiểu biết của các con, các con buộc phải tìm đến những “kênh” khác.
– Chính suy nghĩ coi vấn đề tình dục là cấm kỵ, là “chuyện của người lớn” nên trước những câu hỏi của con, chúng ta mắng phủ đầu, cho đó là khiếm nhã, mất lịch sự… vô hình chung, chúng ta đã ĐẨY con đến các “kênh phi chính thức” khác: phim đen, sách đen, internet đen… mà bố mẹ, thầy cô không thể kiểm soát được.
Hậu quả nặng nề hơn của thói quen “kỳ thị” chuyện về giới tính, tình dục làm cho con trẻ không dám mở lòng, không dám chia sẻ, không dám trò chuyện với bố mẹ ngay cả khi trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục.
– Gần đây nhất là việc 2 nam sinh bị xâm hại tình dục đồng giới tại phòng thay đồ của bể bơi, có em bị xâm hại đến 3 lần khi đi bơi mà chỉ vị sợ mà không dám mách bố mẹ, thầy cô. Sự việc có lẽ cũng vĩnh viễn không bị tiết lộ, nếu bố mẹ em không phát hiện em bị nhiễm HIV trong 1 lần đi khám.
– Vì thế, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho con trẻ ngay từ khi tiểu học, THCS là rất cấp thiết hơn bao giờ hết. Bố mẹ hãy mở lòng chủ động chia sẻ với các con. Thầy cô hãy tự tin dạy cho các con kiến thức cần thiết. Không dạy được phải nhờ chuyên gia.
Những buổi chia sẻ về chuyên đề [Giới tính & tình dục an toàn cho trẻ em] tại các trường ở Hà Nội, tp HCM, Bình Dương, Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh.