ĐỌC MỘT TRỜI HIỂU BIẾT, GẶT MỘT BIỂN THÀNH CÔNG

Trong một cuộc nói chuyện với sinh viên trường Harvard, khi được hỏi về những cột mốc đáng nhớ nhất trong cuộc đời thành công lỗi lạc của mình, Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple đã chia sẻ: “Để vươn tới đỉnh cao, bạn luôn phải cần đòn bẩy. Đó là những thời điểm, bạn nỗ lực gấp nhiều lần người thường cũng như chính bạn trong quá khứ. Đó là khi bạn làm việc cật lực, rồi bạn leo lên một quả tên lửa vĩ đại và bay vút lên đến tận Mặt Trăng”. Chặng đường tôi đã đi không chỉ có một, mà có tới ba đòn bẩy. Tôi tin chắc đó đều là những cơ duyên hiếm gặp của đời người:

Lần thứ nhất là khi tôi được Steve Jobs mời về làm 15 năm trước. Mặc dù đã dày dạn kinh nghiệm quản lý, tôi vẫn thực sự bị choáng ngợp bởi sự vĩ đại bao trùm của Apple. Và tôi còn cảm thấy sốc nặng hơn bởi sự khắc nghiệt từ Jobs. Tôi nghĩ ông ấy là người có tiêu chuẩn cao nhất hành tinh này trong vòng 100 năm. Đơn giản, làm với Jobs, bạn phải biết tất cả mọi thứ trong kinh doanh. Và phải biết đủ nhiều và đủ sâu để làm mọi việc tiệm cận trạng thái hoàn hảo. Tôi đã lao vào học lại từ đầu ở tuổi 40. Và tôi phải học với tốc độ và cường độ gấp 5-10 lần so với tuổi 20 khi còn ở đại học Duke. Tôi dạy từ 4h30 sáng và lao vào học ngấu nghiến tất cả những khái niệm cốt lõi trong kinh doanh liên quan đến công việc. Tôi vẫn làm như vậy cho đến tận bây giờ.

Lần thứ 2 là khi Apple ra mắt iPhone. Đó là một bước ngoặt chưa từng có. Tôi được giao xây dựng nên chuỗi cung ứng đa quốc gia vĩ đại nhất trong lịch sử. Và kinh khủng hơn, Apple chưa từng làm việc này bao giờ. Tôi hỏi Jobs: “Anh chắc chứ, Steve? Chúng ta đang thay đổi không phải 1 mà là 6 ngành công nghiệp với hàng trăm đổi thủ sừng sỏ. Và kinh nghiệm của chúng ta là con số 0”. Jobs đã nói với tôi: “Tim, anh đang leo lên một quả tên lửa. Nó sẽ phóng nhanh đến nỗi anh sẽ không có thời gian để kịp quay lại nhìn. Tôi và anh chỉ biết rằng, chúng ta phải cắp sách đi học lại tất cả những nghệ thuật kinh doanh để vượt lên khủng hoảng. Và phải học đủ nhanh, đủ sâu sắc với đẳng cấp của người dẫn đầu. Apple luôn là kẻ tạo ra xu thế. Hãy tự tin, vì anh đã từng đáp ứng được tiêu chuẩn của tôi”. Thế là, tôi với Steve, chúng tôi cày xới cả 6 ngành công nghiệp,. Và bây giờ, như các bạn thấy, chúng tôi đã bán được hơn 1.5 tỷ chiếc iPhone.

Lần thứ 3, tôi xin lỗi, đó là khi được bầu làm CEO của Apple. Đó vừa là bước ngoặt, vừa là nỗi buồn vô hạn và là một kì vọng lớn lao. Khi Jobs đến, Apple khủng hoảng trăm bề. Khi anh ấy ra đi, Apple đơn giản còn hơn cả một đế chế. Jobs đơn giản là 1 cảm hứng vô hạn và 1 tầm nhìn lớn lao. Và trách nhiệm của tôi là phải duy trì sự vĩ đại ấy. Đó có lẽ là thử thách lớn nhất của cuộc đời tôi. Làm CEO của Apple, với một nhà quản lý chuỗi như tôi, có quá nhiều điều mới mẻ trong kinh doanh mà tôi chưa học. Và ở tuổi 50, tôi lại lao vào học điên cuồng lần thứ 3. Ơn Chúa, ít nhất tôi cũng đã 2 lần quen với điều này.

Cuộc sống luôn cho bạn những đòn bẩy, chỉ là liệu bạn có khả năng nắm bắt được nó. Nhìn lại cuộc đời mình, điều khiến tôi có thể tiến tới ngày hôm nay là mỗi khi có điều gì mới mẻ, tôi đều lao vào học hỏi những mô hình kinh doanh, để hiểu biết và đủ giúp tâm thế và trí tuệ tôi đương đầu với đầu sóng ngọn gió. Nếu bạn muốn có những thành công vượt trội, hãy đọc thật nhiều để sẵn sàng với những đòn bẩy. Tôi không nghĩ rằng mỗi chúng ta thiếu những đòn bẩy. Tôi thấy nhiều người sống dưới tiềm năng bởi vì chúng ta đã không học hỏi đủ nhanh để theo kịp quả tên lửa đang phóng lên bầu trời. Hãy tìm cho mình một phương pháp nào đó để thấu hiểu những mô hình kinh doanh sáng rõ hơn, để bạn đủ tỉnh táo leo lên một quả tên lửa.

Tất nhiên, bạn không cần trở thành một Tim Cook thứ hai! Bạn không cần phải dạy từ 5h sáng đọc sách! Nhưng đừng thoái thác! Không chỉ Tim Cook, Warren Buffet cũng từng quả quyết: “đỉnh cao của sự giàu có đến từ sự tỏa sáng của trí tuệ! Bạn càng hiểu biết nhiều bạn càng kiếm được nhiều tiền, bạn càng làm chủ tư duy của mình, bạn càng được ngưỡng mộ và trọng vọng. Tốt nhất là 3 đến 5 quyển mỗi tuần, như tôi là 100 quyển mỗi năm. Tôi khẳng định Thước đo của mỗi người sẽ không bao giờ dừng lại ở việc hài lòng với bản thân mình! Mà phải nỗ lực hết mình để tích lũy, hãy ngấu nghiến sách vở, càng nhiều thời gian càng tốt và nhớ rằng trí tuệ không bao giờ phản bội bạn, thậm trí đọc thật nhiều sách để nâng tầm bản thân mới giúp bạn đạt chạm được đến đẳng cấp của giới tài phiệt siêu giàu trên thế giới này!

Kể cả khi với 2 bàn tay trắng! Con đường làm giàu nhanh nhất đó là thấu hiểu nghệ thuật kinh doanh ! Warrant Buffet dành 5 giờ đồng hồ mỗi ngày cho việc nghiên cứu các nguyên tắc kinh doanh cốt lõi. Bill Gates dành 1 ngày trong tuần để tìm ra những ý tượng kinh doanh sáng tạo được đúc kết thông qua các giáo trình kinh tế. Mark Zuckerberg dành ra 2 tiếng mỗi ngày để học hỏi mô hình kinh doanh được giới siêu giàu truyền lại. Còn bạn thì sao? Bạn có muốn tốn ít thời gian hơn nhưng vẫn sở hữu lượng kiến thức kinh doanh khổng lồ để thành công như họ?

Thành công bằng việc bứt phá chính bản thân mình với cách học tập thông minh hơn, khôn ngoan hơn trong thời đại công nghệ số.

Đọc sách & học không ngừng >>> chiếc chìa khoá mở toang cánh cửa đến với tiền bạc và sự giàu có.

Em thì càng học, càng thấy mình bé nhỏ. Thế giới nhiều hào kiệt đỉnh cao quá!
Nguồn: ST