Giáo dục Phần Lan phần 13 – SAUNA KIẾN TẠO HÒA BÌNH

BÀI 13: SAUNA KIẾN TẠO HÒA BÌNH
(Chuỗi 100 BÀI GIỚI THIỆU VỀ GIÁO DỤC PHẦN LAN)

Lại thêm một bài về sauna, hy vọng các bạn chưa chán
Ở đâu có người Phần, ở đó có sauna.
Khắp các Đại sứ quán, lãnh sự quán của Phần Lan trên toàn thế giới, không nơi nào vắng bóng sauna. Sauna không chỉ phục vụ nhân viên người Phần, tham gia quảng bá văn hóa, mà còn đóng vai trò “công cụ” ngoại giao đắc lực. Nền “ngoại giao sauna” (sauna diplomacy) – được Phần Lan phát minh và sử dụng hiệu quả – làm phong phú thêm sách lược bang giao, góp phần kiến tạo và gìn giữ hòa bình thế giới.
Ông Urho Kaleva Kekkonen – người giữ cương vị Tổng thống Phần Lan lâu kỉ lục (hơn 25 năm, 1956–1982) là một tín đồ cuồng nhiệt của ngoại giao sauna.
Người ta đồn rằng Tổng thống Kekkonen thường mời các nguyên thủ quốc gia khác đi sauna cùng mình, rồi “xông” họ cho tới khi thỏa thuận được chính thức kí kết. Năm 1960, khi lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đến Helsinki mừng sinh nhật Kekkonen, có tin cho hay Tổng thống Phần Lan đã giữ Khrushchev trong sauna đến 5 giờ sáng. Và kết quả là đạt được thỏa thuận Liên Xô sẵn sàng ủng hộ Phần Lan hợp tác với phương Tây (thế giới tư bản). Cánh cửa hội nhập kinh tế cho Phần Lan – vốn bị ràng buộc với Liên Xô, cô lập với thế giới bằng những điều ước bất lợi sau thế chiến thứ hai – mở ra từ đó.
Sau chuyến thăm ấy, Khrushchev bị các đồng chí ở quê nhà phê bình khá nặng nề. Họ cho rằng ông là người cộng sản chân chính, sao lại có thể trần truồng đi sauna với một gã tư bản. Thật là mất lập trường.
Năm 1978, Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô Marshal Dmitri Ustinov đến Helsinki với mục đích không giấu diếm là kéo nước Phần Lan trung lập vào liên minh quân sự với Liên Xô và tham gia hiệp ước Warsaw. Tự nhiên như thanh niên Phần, Kekkonen Tổng thống nhẹ nhàng và lịch lãm mời Ustinov thưởng thức sauna. Khi hai quý ông đã yên vị trong hơi nước mịt mù đầy thư giãn, Ustinow đề nghị tổ chức tập trận chung giữa quân đội hai quốc gia. Kekkonen dội thêm nước vào những hòn đá nóng bỏng (khiến hơi nước bốc lên nhiều hơn, phòng sauna nóng hơn) rồi từ chối lời đề nghị, cho rằng nó không hợp với vị thế trung lập của Phần Lan. Ông nói có nhiều cách khác vun trồng tình hữu nghị, chẳng hạn như phòng sauna của Tổng thống này đây, và khẳng định Phần Lan có thể tự lo về kinh tế, chính trị và nếu cần thì cả quân sự nữa mà không cần sự giúp đỡ của Liên Xô. Sau đận ấy, không nghe Liên Xô mời mọc tập trận chung nữa.
Trong giai đoạn cao điểm của chiến tranh lạnh, những cuộc hội thảo bàn tròn thường được tiếp nối trong phòng sauna – nơi những ý tưởng mới lóe lên, mâu thuẫn dần hạ xuống. Tổng thống Kekkonen từng nói: Trong phòng sauna, thảo luận cởi mở, dễ dàng hơn. Ở đó, mọi người đều bình đẳng. Không có siêu cường hay tiểu quốc, không ai là sếp hay lính cả. Anh không thể giấu chiêu bài chính trị nào “trong tay áo” khi anh chẳng mặc áo. Nếu anh bàn bạc rồi đồng ý điều gì đó khi đang khỏa thân, thật khó để nuốt lời sau này. Với người Phần chúng tôi, không có gì đáng nghi ngờ về sauna. Chúng tôi xem đó là chuyện tự nhiên, và giao lưu bằng hữu khi đang trần trụi là hoàn toàn hợp đạo đức.
Một cựu Tổng thống khác, Martti Ahtisaari – chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2008 – cũng vận dụng thành công ngoại giao sauna từ Phi sang Á, từ Tanzania đến Indonesia. Làm thế nào để người hòa giải kéo các bên xung đột xích lại gần nhau? Câu trả lời của nhà ngoại giao lừng lẫy Ahtisaari rất đơn giản: cần nhất là phải gặp nhau và nói chuyện, gặp nhau và nói chuyện. Sauna cung cấp môi trường tuyệt vời để thực hiện điều đó.
Ở phạm vi nhỏ hơn, các hợp đồng kinh tế được kí kết nhanh chóng, vui vẻ trong sauna. Đồng nghiệp nếu có bất hòa, cũng hóa giải nhờ cùng nhau đi sauna.
Để kết lại, xin gửi đến các bạn vài câu tục ngữ Phần về sauna:
– Sauna là thuốc của người nghèo.
– Phụ nữ đẹp nhất sau khi đi sauna.
– Mọi người đều sinh ra bình đẳng, nhưng không nơi đâu bình đẳng bằng sauna.
– Nhà thiếu sauna, không ra tổ ấm.
Phi sauna bất thành Suomi (Phần Lan), phải không các bạn?

~~~~~~~*****~~~~~~
Nguồn: Page “Phần Lan 100 – lửa trời đuôi cáo”!

Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt
————THÔNG TIN LIÊN HỆ————
Hà Nội: B17-21, Vinhomes Gardenia, p.Cầu Diễn, q.NTL.
Bình Dương: 219 Võ Thị Sáu, p.Đông Hòa, TX.Dĩ An.
Toàn quốc:
090 22 898 11 (Mrs Lan Anh – Viện trưởng);
0898 571 456 (Mr Thăng – Phó Viện trưởng);
0977 702 620 (Mr Thông_TP. CSKH & PTTT).
Khu vực phía Nam:
090.228.9811 (Mrs Lan Anh – Viện trưởng);
0983 041 604 (Mr Vỹ – Trưởng đại diện KVPN).
_______________________________
Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt
1. Chuyển giao công nghệ trọn gói Trường Mầm non, Tiểu học ứng dụng Montessori: https://bit.ly/2vEIven
2. Đào tạo giáo viên, chuyển giao công nghệ Trung tâm Toán Thông minh – Bàn tính Số học Trí tuệ VinaBacus: https://bit.ly/2F51aFa
3. Đào tạo giáo viên, chuyển giao công nghệ Trung tâm Kỹ năng sống: https://bit.ly/37rCKmi
4. Nhà phân phối Chương trình Sinh trắc Vân tay:
5. Huấn luyện các khóa Trại hè, HKQĐ & kỹ năng sinh tồn: https://bit.ly/2D0N5aT
6. Khóa Đào tạo Khóa Giáo viên Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2Ig5sMM
7. Hội thảo Montessori trong nước, quốc tế: https://bit.ly/2pDRaPt
8. Hệ thống Mầm non Paris Montessori School: https://bit.ly/2Xx0ykc
_______________________________
Viện Giáo dục IEDV chuyên đào tạo các khóa học về Montessori:
Các khóa đào tạo tại Hà Nội:
Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2Ig5sMM
Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2wTfgFI
Khóa Quản trị trường Montessori: https://bit.ly/2XV1fDe

Các khóa đào tạo tại TX Dĩ An, Bình Dương:
Khóa GV Montessori tinh hoa: https://bit.ly/2TRlROa
Khóa Trợ tá Montessori: https://bit.ly/2O8HynF
Khóa Quản trị trường Montessori: https://bit.ly/2Fl5aCD

Viện Giáo dục IEDV là đơn vị chuyên nghiệp trong chuyển giao công nghệ trọn gói mô hình Trường Mầm non, Tiểu học ứng dụng Montessori; tư vấn & đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên cho các trường Mầm non, Tiểu học Montessori: https://bit.ly/2vEIven
______________

TRI THỨC SẺ CHIA LÀ TRI THỨC SỐNG

_____________________________
Website cá nhân, KHO DỮ LIỆU về Viện trưởng Lê Thị Lan Anh: https://lethilananh.vn/
Website của Viện IEDV, KHO DỮ LIỆU SUỐT GẦN 1 THẬP KỶ: http://iedv.edu.vn/